mặt nạ diếp cá

Con tôi từng học tại một trường tư thục. Ngày đầu năm đi họp, tôi không tham gia bầu chọn hay ý kiến lệ kèo

【lệ kèo】Vừa xong học kỳ I, quỹ phụ huynh tiêu hết sạch 23 triệu đồng

Con tôi từng học tại một trường tư thục. Ngày đầu năm đi họp,ừaxonghọckỳIquỹphụhuynhtiêuhếtsạchtriệuđồlệ kèo tôi không tham gia bầu chọn hay ý kiến gì, cũng không trao đổi gì thêm với hội phụ huynh.

Vài ngày sau, tôi được chị hội trưởng hội phụ huynh thêm vào nhóm chat dù tôi không hề cung cấp số điện thoại của mình cho hội. Hội trưởng thông báo mức phí hàng năm của hội là một triệu đồng cho mỗi học sinh. Dĩ nhiên ai cũng phải đóng và tôi cũng thế.

Cả lớp có 23 học sinh, nghĩa là ngay đầu năm quỹ đã có 23 triệu đồng. Điều đáng nói là chỉ vừa hết học kỳ I là quỹ hết sạch. Chi phí lớn nhất là chi phí quà tặng, phong bì các thầy cô, cô bảo mẫu nhân các ngày lễ như 20/10, 20/11, Noel, Tết.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi quỹ thu xong lần hai, cũng một triệu đồng mỗi học sinh, cho học kỳ II. Gần đến ngày 8/3, hội trưởng và một số thành viên "năng nổ" khác của hội lại đề xuất mua quà hoặc phong bì cho tất cả các cô giáo từ giáo viên chủ nhiệm, bảo mẫu đến giáo viên bộ môn, sơ sơ mỗi người từ 500 nghìn đến một triệu đồng. Dự kiến chi xong cho đợt 8/3 là quỹ cũng vơi gần một nửa.

Lần đó con gái tôi muốn tự chuẩn bị quà cho các cô giáo mà con yêu thích, gia đình cũng đã mua quà theo ý cháu, thế nên khi hội phụ huynh yêu cầu biểu quyết để chi 8/3, tôi đã thông báo mình không tham gia.

Ngay lập tức, các phụ huynh khác nhảy vào trách móc tôi, từ nói bóng gió đến nói thẳng. Họ viện đủ lý do (mặc dù tôi đã nhẹ nhàng giải thích là gia đình có chuẩn bị quà theo ý của bé) để ép tôi vẫn phải đóng 500 nghìn đồng, từ việc dễ dàng cho kế toán, đến việc tiền dư thì mua bánh kẹo cho các cháu liên hoan...

Chị hội trưởng im lặng ngồi quan sát và chỉ lên tiếng xoa dịu khi tôi hỏi thẳng: "Ý các chị nãy giờ là bắt buộc phải đóng dù gia đình đã có quà riêng cho cô giáo, đúng không?". Dĩ nhiên không ai dám thừa nhận quỹ là "bắt buộc" mà chỉ im lặng hoặc nói giảm nhẹ đi rằng là "khuyến khích tham gia".

Tôi hiểu quỹ phụ huynh có thể xuất phát từ điều tốt, từ mong muốn của một số phụ huynh muốn hỗ trợ thêm cho trường và giáo viên. Tuy nhiên, việc quỹ phụ huynh biến tướng đến mức tiêu cực, theo tôi, chủ yếu đến từ văn hóa biếu xén, quà cáp quá nặng nề của một số người.

Nhiều phụ huynh cũng khó chịu nhưng không thể và không dám lên tiếng vì lo con mình bị chèn ép. Cái đáng nói hơn ở đây là những hội phụ huynh này chắc chắn có sự ngầm cho phép từ nhà trường. Bằng chứng là việc số điện thoại cá nhân của tôi mà tôi chỉ cung cấp cho nhà trường, cho GVCN thì bằng cách thần kỳ nào đó đã đến được với chị hội trưởng, và tôi bị đưa vào nhóm khi chưa có sự đồng ý nào.

Một khi đã vào nhóm, "peer pressure"hay nôm na là áp lực đồng trang lứa sẽ lập tức xuất hiện. Bạn không thể, hoặc cảm thấy khó mà từ chối, những yêu cầu được đưa ra trong nhóm bởi hội trưởng và được vài thành viên tích cực khác nói thêm vào.

Tôi nghĩ nên dẹp bỏ hội này, phụ huynh có mong muốn hỗ trợ, thì có thể làm việc thẳng với nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm.

Nguyễn Phương Anh

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bàitại đây.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap